เมื่อสองวันที่แล้วผมเจอคนทำมือถือหาย แล้วมาตามหาที่ห้าง โดยจะขอดูกล้องวงจรปิด ว่าเห็นตอนเค้าทำหายมั้ย ผมจึงพาเค้าไปดูกล้องวงจรปิดทันที

ระหว่างกำลังนั่งดูก็นึกขึ้นได้ว่า มือถือรุ่นใหม่ๆ มีฟังชั่นตามหาเครื่องได้ เพียงแค่เรามีรหัสไอดี ของ Iphone หรือ Andriod และอินเตอร์เน็ต เราก็จะสามารถเช็คได้ทันทีเลยสอบถามว่าเค้ามีสิ่งต่อไปนี้หรือไม่

1.มือถือที่หายเป็น SmartPhone IOS/Andriod หรือไม่ ( Samsung Gr...and Prime)
2.คุณจำอีเมลล์และรหัส ที่คุณใช้ในการสมัครไอดี ในการโหลดโปรแกรมของเครื่องหรือไม่ (ได้)
3.มือถือคุณเปิดอินเตอร์เน็ตแบบอันลิมิต ไว้หรือไม่ (เปิดไว้)

ปรากฏว่าเค้ามีครบทั้งสามข้อ เลยทำการเปิดโปรแกรม Andriod Device Manager ในหน้าอินเตอร์เน็ตเพื่อเช็คข้อมูลให้เค้าทันที...

แล้วก็เจอเลยครับ พิกัดอยู่ริมถนนเส้นทางผ่านกลับบ้านของเค้า เลยพาเค้าไปตามหา จนเจอวางอยู่บนฟุตบาต ติดกำแพงสถานที่ราชการแห่งหนึ่ง.. คนที่ทำหายก็ดีใจ ยกมือไหว้ขอบคุณ ผมก็บอกยินดีครับ มันเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้วครับ เค้าก็ไม่ติดใจเอาความตามหาตัวคนร้ายแต่อย่างใดเพราะห่วงข้อมูลในโทรศัพท์มากกว่า...

สรุปได้ว่า มือถือเค้าน่าจะร่วงจากกระเป๋าตอนขับจักรยานยนต์กลับบ้าน แล้วมีคนเก็บได้ แต่คงปิดไม่เป็น ประกอบกับมีการส่งสัญญาณหายอยู่เป็นระยะๆ คนเก็บได้ คงกลัว เลยเอาไปวางไว้บนฟุตบาตติดกำแพง ให้สามารถมาตามหาได้ครับ ...

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันนี้ผมเลยมานั่งทำวีดีโอสอนการใช้งานคร่าวๆ เผื่อจะมีประโยชน์ให้ได้ศึกษากัน ในกรณีที่ทำมือถือหาย หรือถูกขโมยไป อย่างน้อยก็จะทำให้มีโอกาสได้คืนมากขึ้นแน่นอนครับ..

ผมเชื่อเสมอว่า การจับคนร้ายได้ เป็นแค่เพียงการกระทำหน้าที่ได้ครบถ้วนเท่านั้น แต่การป้องกันหรือให้ความรู้แก่ประชาชน นั่นคือการทำประโยชน์ให้แก่สังคมไม่มากก็น้อย แค่นี้สังคมก็จะน่าอยู่ขึ้นแล้วครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

พ.ต.ต.วสุเทพ ใจอินทร์ สว.หน.ศูนย์ 191 พิจิตร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา