ห้ามฉันพูด ฉันก็จะเขียน ห้ามฉันเขียนฉันก็จะคิด ห้ามฉันคิดมาเอาชีวิตของฉันไปเลยดีกว่า..

ห้ามฉันพูด ฉันก็จะเขียน ห้ามฉันเขียนฉันก็จะคิด ห้ามฉันคิดมาเอาชีวิตของฉันไปเลยดีกว่า..

เมื่อวานพูดเรื่องสถานีตำรวจในฝันของฉัน..
กลับกลายเป็นฉันสร้างภาพดูดี ให้ตัวเองดูสูงขึ้น กดให้ตำรวจคนอื่นต่ำลง พึ่งรู้ฉันนี่มันเลวขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย เลยไม่สามารถคิดถึงสถานีตำรวจในฝันของฉันได้ ..

.... คนเราต้องมองตัวเองว่าดีอย่างไร ผิดอย่างไร
...
ผมเองก็มีข้อผิดพลาดในการรับราชการเช่นกันครับ ที่ผมเองก็ยังคิดไม่ถึงเลยว่ามันเป็นการทุจริตต่อหน้าที่

เรื่องคือในสมัยที่ผมเป็นนายตำรวจติดตามท่านพล.ต.ต.กฤษณะ ศิริปิยะวัฒน์ ผบก.ภ.จว.พิจิตร ตอนนั้นผมทำงานสองตำแหน่ง ติดตามนาย1ตำแหน่ง และเป็นพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวนอีก1ตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งพนักงานสอบสวนทำให้ผมได้เงินประจำตำแหน่ง จำนวนประมาณ 12,000 บาท ต่อเดือน

ถามว่าคนอื่นฟังดูแล้วปกติมั้ยทำงานสองหน้าที่
ก็ปกติครับ ไม่ได้ทำผิดกฏหมายแต่อย่างใด ช่องโหว่ของกฏหมายสามารถให้ทำได้ ถ้าทำทั้งสองหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง...

แต่ในทางจริยธรรมในวงการตำรวจไม่ควรทำครับ เหมือนเป็นการเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานสอบสวนด้วยกัน ตัวไม่ได้เข้าเวรสอบสวนแต่ได้เงินประจำตำแหน่งมันสบายไป.. แต่จริงๆกลุ่มงานสอบสวนก็ไม่ต้องเข้าเวรครับ
ออกตรวจสำนวน รายงานสรุปคดีประจำวัน สอบสวนคดีพิเศษ ตามที่ได้มอบหมาย กลุ่มงานสอบสวนก็มีแค่่นั้นจริงๆ แต่คนคิดร้ายกับเราก็ไม่ฟังเหตุผลหรอกครับ รู้แต่ว่าเป็นพนักงานสอบสวนมันก็ต้องเข้าเวร ไม่เป็นไรครับผมรับผิดเอง

คำถามต่อมาแล้วทำไมไม่แต่งตั้งเป็นนายเวรละ?
อยากครับผมอยากเป็นมาก การได้เป็นนายเวรท่านผู้การท่านนี้ถือเป็นเกียรติในชีวิตของผมมาก วันที่ท่านแต่งตั้งน้องนายเวรคนใหม่ท่านยังแซวผมเลยว่าไม่มีบุญได้ใส่สายขาว เศร้าเลยครับ

เข้าเรื่องต่อการที่แต่งตั้งไม่ได้เพราะตำแหน่งนายเวรมีคนมาลงแล้วครับ เป็นลูกน้องคนสนิทของนายท่าน ฝากมาอีกทีเพื่อดึงตัวมาจาก3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมเลยไม่ได้แต่งตั้งเป็นนายเวร

อ้าวแล้วทำไมไม่ลงตำแหน่งอื่นที่ไม่มีเงินตำแหน่งละ? นั่นแหละครับคือความผิดพลาดในการรับราชการของผม ผมไม่คิดว่าวันนึงที่ผมกล้าออกมาประกาศตัวว่าจะเป็นตำรวจที่ดี จะมีคนเอาประเด็นนี้มาเล่นงานผมว่าผมสร้างภาพดูดี ทั้งที่ทุจริตต่อหน้าที่..

คิดแล้วก็ดีใจครับที่เรื่องทุจริตต่อหน้าที่มันคือเรื่องแค่นี้จริงๆ ถ้ามีเรื่องอื่นบอกนะครับผมพร้อมเคลียทุกประเด็น เพื่อนตำรวจบางคนผมไม่เคยไปทำอะไรให้เลย ทำไมถึงคิดไม่ดีกับผมก็ไม่รู้ บางคนถึงกับพูดว่า สิ่งที่ตาเห็นกับความจริงมันไม่ใช่สิ่งที่คิด บางคนก็บอกเลิกมโน เลิกโกหกตัวเองกับคนอื่น
ไม่รู้ไปฟังอะไรจากใครมา มาบอกผมตรงๆเลยครับ ว่าผมทุจริตสร้างภาพยังไงบ้าง ผมจะได้รู้ตัวครับ ผมจะแก้ไขเพราะผมอยากเป็นตำรวจดีจริงๆ โดยไม่มีข้อกังหา

เคยมีคนสอนบอกตอนเล็กๆ ตามน้ำไปก่อน พอโตแล้วค่อยเปลี่ยนแปลงก็ได้
วันนี้รู้แล้วครับว่าคำสอนนั้นผิดจริงๆ

วันนี้ผมเป็นแค่ระดับสารวัตร ออกมาบอกว่าจะเป็นตำรวจดี ยังมีคนขุดเอาเรื่องเงินประจำตำแหน่งพงส.มาโจมตีว่าผมสร้างภาพต่างๆนาๆ

มันยิ่งทำให้ผมมั่นใจครับ ว่าถ้าผมได้กลับออกเป็นหัวหน้าสถานีตำรวจ"ส่วย" ซักบาทมันจะไม่ได้ผ่านมือของผม!!

สุดท้ายผมเอาข้อผิดพลาดในการรับราชการของผมมาเขียนให้คนอื่นรับทราบกัน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับคนรุ่นหลังต่อไป น้องๆที่คิดจะเป็นตำรวจดี ขอให้ระวังทุกย่างก้าว อย่าพลาดเหมือนพี่คนนี้ ถ้าวันไหนท้อถอยในอุดมการณ์ โทรหาพี่ครับพี่พร้อมช่วยน้องเสมอ

มาถึงตรงนี้แล้วคุณละมีข้อผิดพลาดในชีวิตรับราชการที่คุณอยากเปลี่ยนแปลงมันมั้ยครับ สู้นะผมเป็นกำลังใจให้

บทความต่อไปผมจะเขียนถึง"ส่วย"
ส่วยมีอยู่ทุกวงการแต่วงการตำรวจกระทบกับประชาชนอย่างไร?
และทำไมเราถึงไม่ควรรับมันครับ


ขอบคุณสำหรับการติดตาม
สารวัตรเป็นไท
feeling pained.
 
***หมายเหตุข้อความข้านบนผมเอามาจากเฟสบุ๊ค และได้ลบข้อความพาดพิงบุคคลอื่นออกไปนะครับ**

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา