Good Soldier - Bad Cop ทหารดี - ตำรวจเลว

ถ้าคุณเคยเป็นตำรวจสืบสวน หรือ ติดตามหนังเกี่ยวกับการสืบคดีต่างๆ คุณคงจะเคยได้ยินสำนวนที่ว่า

Good Cop - Bad Cop ตำรวจดี-ตำรวจเลว

สำนวนดังกล่าวมันคือเทคนิคการสืบสวนของตำรวจ โดยการใช้ตำรวจสองนายเจรจาต่อรองกับบุคคลที่ต้องการข้อมูล นายหนึ่งจะใช้วิธีข่มขู่ กดดัน ทำให้เกรงกลัวอันตรายที่จะได้รับ
อีกนายหนึ่งจะใช้วิธีปลอบโยน ทำให้รู็สึกว่าเป็นพวก และสามารถช่วยเหลือเค้าได้

ปกติธรรมดาของคน เมื่อเจอภาวะกดดันจากตำรวจเลว พอมีตำรวจดีมาช่วยก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือทันที เพื่อเอาตัวรอดตามสัญชาติญาณ....    นั่นคือ Good Cop - Bad Cop

แต่สำนวนดังกล่าวใช่ว่าจะใช้แค่เทคนิคในการสืบสวนเท่านั้น มันกลับเป็นศาสตร์ของการปกครองแขนงนึง ครั้งแรกที่ผมสัมผัสศาสตร์การปกครองชนิดนี้คือสมัยที่ผมเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร!!

กล่าวคือ นักเรียนบังคับบัญชาโรงเรียนเตรียมทหาร ในสมัยนั้น ( 2544-2546 ) ในกองพันนึงจะมีประมาณ 13 คน แบ่งเป็นหัวหน้าหมวด 9 คน หัวหน้ากอง 3 คน และหัวหน้ากองพัน 1 คน

นักเรียนบังคับบัญชาแต่ละคนก็จะต้องประชุมกันว่า ใครจะเล่นบทฝืด (โหด) ใครจะเล่นบท แฟร็งค์ (ดี) ในกองพันของตน เพื่อฝึกจิตใจของรุ่นน้องให้เข้มแข็งเป็นนายตำรวจ นายทหารที่อดทนพร้อมทุกสถานการณ์ในอนาคต ...

คนที่เล่นบทฝืด รุ่นน้องจะเกลียดเข้าไส้ มีโอกาสจะด่ารุ่นพี่คนนั้นทุกเมื่อ ส่วนคนที่เล่นบทแฟร็งค์ รุ่นน้องจะรักมาก และชื่นชมพี่คนนั้นตลอด  คำถามคือแล้วใครจะอยากเล่นบทโหด?

ส่วนใหญ่ก็อยากจะเล่นบทดีกันทั้งนั้นเพื่อให้น้องรัก...  แต่สุดท้ายก็ต้องมีคนเสียสละเล่นบทโหดเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้รุ่นน้องต่อไป....

ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจก็ไม่ต่างอะไรกับโรงเรียนเตรียมทหาร ผู้ช่วยนายตำรวจปกครองแต่ละกองร้อยก็มีทั้งฝืดและแฟร็งค์เช่นกัน....

กลับมาสู่ยุคปัจจุบัน สถานการณ์ในขณะนี้ที่ตำรวจ-ทหาร ต่างมีบทบาทในการเมืองอย่างชัดเจน การประกาศกฏอัยการศึก ที่ทำให้ตำรวจกับทหาร เกิดการวิพากย์วิจารณ์กันกว้างขวาง เพื่อนของผมที่เป็นทั้งตำรวจและทหาร มีทั้งที่ต่อว่ากัน ตำรวจก็ต่อว่าทหารว่ามาเล่นบทพระเอกทีหลัง ทั้งที่ตำรวจรับสถานการณ์มาตลอด เพื่อนทหารก็ด่าว่าตำรวจ เป็นขี้ข้า รับใช้ทรราชย์นักการเมือง....

ผมอยากบอกเพื่อนๆ ทั้งตำรวจ-ทหารนะครับ ว่าพวกเราต่างมีอุดมการณ์เดียว ต่างเป็นข้าราชการรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานกระบี่ แก่พวกเราให้ทำหน้าที่ดูแลประชาชนของพระองค์ คงไม่มีตำรวจทหารคนใดคิดคดทรยศต่อชาติแน่นอนครับ....ให้พวกเรารักกันไว้ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี วันนึงเราต่างเป็นใหญ๋ เป็นโต เราจะได้ร่วมกันสร้างชาติไทยให้ดียิ่งๆขึ้นไปนะครับ

สำหรับเพื่อนๆ ตำรวจอย่าได้น้อยใจ อย่าได้ว่าเพื่อนทหารเลย เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ ถ้าอยากให้สงบสุขและแก้ไขปัญหาได้จริงๆ ตำรวจจะเล่นคนเดียวไม่ได้ เพราะประชาชนส่วนหนึ่งไม่มีทางยอมรับตำรวจในฐานะ Good Cop ต้องให้ทหารมาช่วยเล่นแทน..  ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ถ้าผลสุดท้าย ประเทศชาติของเราดีขึ้น เกิดมาบนแผ่นดินนี้ ต้องทดแทนคุณแผ่นดิน..

สำหรับผม ตำรวจ-ทหาร คือพี่น้องกัน คือเสาหลักที่รักษาประเทศไทยให้เป็นปึกแผ่น หากจะต้องเป็น Bad Cop - Good Soldier เพื่อความสงบสุขของประเทศไทยจะได้กลับคืนมา ผมเชื่อว่าตำรวจทุกคนยินดีที่จะรับบทนี้ เพราะหากเราไม่เสียสละทำแล้ว...   ใครเล่าจะทำ.... เพราะเราคือ "ตำรวจไทย"

สารวัตรเป็นไท
นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 44
นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 60






ความคิดเห็น

  1. ประเพณีในเตรียมทหารนั่นน่าจะแค่เด็ก ม.ปลายเล่นกันนะครับ
    อย่าไปยึดติดเรื่องแกล้งดีแกล้งเลวเลย เขียนแบบนี้ออกแนวประชดประชัน น้อยใจพี่น้องกัน ยุยงให้แตกแยกเปล่าๆ
    รักษาตัวให้เป็น Good Cop Good Soldier บ้านเมืองจึงจะเจริญอย่างแท้จริง
    เป็นกำลังใจให้ข้าราชการทุกท่านนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับผม บทความนี้เพื่อนที่เป็นทหารเข้าใจผมครับ เพราะเราต่างถูกปลูกฝังมาจากโรงเรียนเตรียมทหารเช่นเดียวกัน แต่ก็ขอน้อมรับในคำเตือนครับ ผมจะรักษาตัวให้เป็น Good Cop Good Soldier ต่อไปครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา