อีกก้าวของความสำเร็จในชีวิตตำรวจ กับตำแหน่ง"สารวัตร"

 ๑ ก.พ. ๒๕๕๗
กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร




ตัวชี้วัดความสำเร็จในชีวิตข้าราชการตำรวจมีอะไรบ้าง?
หลายคนอาจตีความไม่เหมือนกัน...
บ้างดูที่ผลของงาน บ้างดูที่ขั้นเงินเดือน บ้างดูที่การยอมรับจากประชาชน
บ้างดูที่ตำแหน่ง บ้างดูที่ผลประโยชน์ที่ได้รับ บ้างดูที่การเลื่อนตำแหน่ง

แต่สำหรับผม ทั้งหมดที่กล่าวมา มันคือความสำเร็จในชีวิตข้าราชการตำรวจทั้งนั้นครับ

เกริ่นมาแล้ว แค่อยากบอกว่า หลังจากเป็นรองสารวัตรมา ๗ ปี  วันนี้ผมได้เลื่อนตำแหน่งจากรองสารวัตร เป็น ว่าที่สารวัตร แล้วครับ เพียงแต่รอคำสั่งออกอย่างเป็นทางการเท่านั้น เย้!!

ก็เลยอยากมาเล่าว่าทำไมวันนี้ผมจึงได้เป็นสารวัตร เพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ได้รับรู้ความเคลื่อนไหว ของนายตำรวจธรรมดาๆ เติบโตมาจากทุ่งนา วิ่งเล่นในวัด คนนึงครับ

เริ่มจาก

๑ ก.พ. ๒๕๕๐  ส.ต.ต. วสุเทพ ใจอินทร์ ผบ.หมู่ ประจำ รร.นรต. ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น  ว่าที่ ร้อยตำรวจตรี วสุเทพ ใจอินทร์ รอง.สว.ประจำ รร.นรต.

๑๖ ก.ค. ๒๕๕๐  หมวดไท ก็ได้เลือกลงตำแหน่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิจิตร

๑๗ มี.ค. ๒๕๕๑ หมวดไท สมัครใจไป ช่วยราชการ ณ โรงเรียนเตรียมทหาร ด้วยอุดมการณ์ที่ว่า ชีวิตนี้ขอตอบแทนคุณโรงเรียนเตรียมทหารที่สร้างเราจนมีวันนี้ ซักครั้ง

๑ เม.ย. ๒๕๕๒ หมวดไท กลับมาทำงานที่ สภ.เมืองพิจิตรอีกครั้ง ในตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวน ตามจับคนร้าย สืบคดี ที่ก่อเหตุในพื้นที่

๓ พ.ย. ๒๕๕๓ หมวดไท ได้เปลี่ยนเป็น นายเวรไท นายตำรวจติดตาม พล.ต.ต.กฤษณะ ศิริปิยะวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ที่ดีมาก รักลูกน้อง มีอุดมการณ์ ทำงานเพื่อประชาชน  ทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งดีๆจากท่านในการรับราชการตำรวจมากมาย

๒๔ ธ.ค. ๒๕๕๕ นายเวรไท ได้เข้าเรียนโรงเรียนสารวัตร ณ.วิทยาลัยการตำรวจ  ได้เพิ่มพูนความรู้ ในการทำงานเป็นผู้บริหารชั้นต้นจากสถาบันแห่งนั้น

๒ มี.ค. ๒๕๕๖ นายเวรไท เรียนจบสารวัตร กลับมาทำงานอยู่ที่สำนักงานของ ผู้การกฤษณะ ต่อ โดยช่วยดูงานเอกสาร งานที่ได้รับมอบหมายจากผู้การ ให้สำเร็จไปด้วยดี..


และในวันนี้  ๑ ก.พ. ๒๕๕๗  ซึ่งผ่านมา ๗ ปี นับตั้งแต่วันที่ผมได้ ดำรงตำแหน่งรองสารวัตร   วันนี้ผมก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น ว่าที่สารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร  ซึ่งผมได้รับเมตตาจากท่านผู้บังคับการกฤษณะ ที่อาจจะสงสาร(ปนรำคาญ) เพราะอยู่กันมานานกว่าสามปี ย่างเข้าปีที่ ๔

ตลอดเวลาที่ทำงานให้ท่าน  ผมอาจจะทำดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ท่านก็คอยชี้แนะ สั่งสอนอยู่เสมอ และท่านยังเป็นแบบอย่างในเรื่องของการทำงานเต็มที่มาโดยตลอด...

สรุปแล้วที่ผมประสบความสำเร็จในวันนี้ เพราะผมทำงานให้ท่านผู้การ  และท่านผู้การก็ทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มที่ จนได้รับคำชมจากท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๖ อยู่บ่อยๆ  สุดท้ายแล้วผลของการทำงานข้างต้น จึงทำให้ผมมีวันนี้...

ในวงการตำรวจที่มีการวิ่งเต้นกันอย่างรุนแรง  สำหรับตัวผมเอง ผมเชื่ออย่างนึงว่า   การวิ่งเต้นอย่างเดียว มันอาจทำให้เราได้ตำแหน่งสูงขึ้น แต่ตำแหน่งที่ได้มามันก็ทำให้คนด่าว่าลับหลังเราได้  แต่หากเราเอาการทำงานมาอันดับหนึ่ง  เมื่อเราได้รับตำแหน่งสูงขึ้น เราก็จะภูมิใจได้อย่างภาคภูมิ...

วันนี้แม้ว่าผมเป็นว่าที่สารวัตรแล้ว   อุดมการณ์ตั้งแต่ที่เรียนจบมา ๗ ปี ก็ยังไม่หายไป และผมเองก็จะรักษาเอาไว้ เพื่อให้ผมเป็นตำรวจที่ดี และเป็นแบบอย่างให้รุ่นน้องได้เดินตาม  เพื่อประชาชนจะได้มีตำรวจที่ดีๆ ไว้เป็นที่พึ่งพิงต่อไปครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจ และความคิดดี พูดดี ทำดี ที่ผมยึดมั่นมาเสมอ ที่ทำให้ผมมีวันนี้

ว่าที่สารวัตรเป็นไท


ความคิดเห็น

  1. เด็กนาย อย่าพูดว่าไม่วิ่งจะดีกว่า ถถถถ++

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วิ่งครับ วิ่งด้วยการทำงาน มาวิ่งแข่งกันมั้ย ทำงานแข่งกันมั้ย อยากเจอคนทำงานเก่งๆเหมือนกัน พัฒนาสมองดี กล้ามั้ยครับ

      ลบ
    2. http://m.youtube.com/watch?v=it7NfrFVv8o
      เอาไปดูนะครับ เผื่อชีวิตจะประสบความสำเร็จ ^.^

      ลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีครับ
    ขออนุญาติถามนะครับ
    ที่ว่าพี่เรียน ส.ต.ต. แล้วไปเป็นชั้นสัญบัติ พี่เทียบ ป.ตรี หรือว่า สอบครับ ขอบคุณครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เรียนสองปี แล้วไปเรียนที่นายร้อยตำรวจ ได้ยศ ส.ต.ต. เรียนสี่ปี จบมาได้ยศร้อยตำรวจตรีครับ

      ลบ
    2. ขออนุญาตถามต่อนะครับ
      ตอนนี้ผมเป็นทหาร ถ้าย้ายไปสอบ นักเรียนนายสิบตำรวจ ตอนนี้ผมอายุ 22 ปี ความเจริญก้าวหน้าจะไปไกลไหมครับ

      ลบ
    3. ได้ครับ สอบสิบตำรวจตรี แล้วสอบเข้าโควต้า นรต. ต่อ หรือ เรียนจบมาแล้ว รอสอบเป็นร้อยตำรวจตรี
      ส่วนความเจริญก้าวหน้า ต้องถามตัวเองว่า ใจสู้มั้ย ตั้งใจมั้ย เพราะการแข่งขันสูง ต้องทุ่มเทครับ

      ลบ
  4. ผมสู้ตาย ตั้งใจทำงานครับ เพียงแต่ผมเป็นทหารที่ไกลบ้านครับ เลยอยากกลับภูมิลำเนาไปดูแล บิดา-มารดา ครับ
    ขอบคุณสำหรับวิทยาทานครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้ยินแบบนี้ก็ดีใจ ขอให้สมดังหวังครับ ตำรวจต้องการคนมึไฟ มาทำงานร่วมกันครับ ^.^

      ลบ
  5. สรุปว่าไม่ได้มาจากชั้นประทวนแต่แรก แต่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณครับที่เล่าเรื่องราวดีๆ ให้ฟัง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา