วิทยาลัยการตำรวจ แหล่งผลิตผู้บริหารของวงการตำรวจ

พฤหัสบดี 24 มกราคม 2556

สวัสดีครับ ห่างหายไปนานกับการเขียนบล็อคเลยนะครับ

ณ วันนี้ตอนนี้ ผมยังเป็นร้อยตำรวจเอกอาวุโส (อาวุโสคือร้อยตำรวจเอกที่ครองยศมานานจนเค้าจะผลักดันให้ไปพันตำรวจตรีแล้วครับ ^.^) ถามว่าในตอนนี้ อุดมการณ์ของการเป็นผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชนของผมมีอยู่ระดับไหน ผมยังพูดได้เต็มปากว่ายังเต็มเปี่ยมในหัวใจของผมครับ... และผมมั่นใจ จะกี่ปีต่อจากนี้ก็จะเต็มไปด้วยอุดมการณ์ดังเดิมครับ ทำไมผมจึงเป็นเช่นนี้หรือครับ? คงมาจากความฝันในวัยเด็ก ประกอบกับตอนผมสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจไปกราบเสด็จพ่อ รัชกาลที่ 5 ว่าถ้าผมได้เป็นตำรวจ ผมจะขอรับใช้ท่าน และจะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏ์ทึ่ดี เพื่อดูแลผืนแผ่นดินและประชาชนของท่าน ตลอดไปครับ.... การให้คำสัตย์ในตอนนั้นเอง ก็ยังคงสถิตย์ในดวงใจของผมมาถึงทุกวันนี้ครับ นี่แหละที่มาที่ไป ที่ผมเป็นอย่างทุกวันนี้.. เป็น "ตำรวจสีขาวในวงการตำรวจ"

เกริ่นมาเยอะละมาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ^.^

ตอนนี้ผมได้เข้ารับการอบรมโรงเรียนสารวัตรรุ่นที่ 123 วิทยาลัยการตำรวจ วิภาวดี กรุงเทพฯ ครับ
อยู่ที่นี้ผมได้รับคำตอบของชีวิตการรับราชการตำรวจหลายๆ อย่างที่ผมหาคำตอบไม่ได้ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้
ก่อนหน้านี้ผมเป็นรองสารวัตร หรือ ผู้หมวด ผมก็คิดว่าผมเป็นตำรวจระดับผู้บริหารแล้ว แต่สิ่งที่คิดนั้นผิดโดยสิ้นเชิง
เมื่อผมได้มีโอกาสได้ไปติดตามนายพลท่านนึง ผมก็ได้รู้ตัวว่า ยังมีเรื่องอีกมากมายในงานตำรวจที่ผมยังไม่รู้ และก็ไม่รู้ว่า
จะไปเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นได้จากไหน อาศัยการลักจำจากการทำงานของนายพลท่านนั้น แต่มันก็ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้อยู่ดี
จนกระทั่ง.... ผมได้มาเข้าอบรมที่ "วิทยาลัยการตำรวจ"

การบริหาร งบประมาณ ราชพัสดุ พัสดุ การส่งกำลังบำรุง การเขียนแผน การต่อต้านการก่อการร้าย การนำเสนอ
การเขียนโครงการ การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ การพิจารณาขั้นเงินเดือน การลงโทษทางวินัย สิทธิประโยชน์ และข้อมูลอื่นๆ...

ข้อมูลมากมายเหล่านั้นหลั่งไหลเข้ามาสู่ตัวผม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผมไม่เคยทราบเลย ว่าผมจะไปหาข้อมูลที่ถูกต้องได้จากที่ไหน
แต่ผมได้จากวิทยาลัยการตำรวจครับ

ผมเคยมองนายตำรวจระดับใหญ่ หลายๆท่านที่ประสบความสำเร็จในการทำงานทั้งการรับราชการตำรวจหรือการทำงานด้านการเมือง หรืองานในภาคธุรกิจ ว่าทำไมท่านเหล่านั้นมีความรู้ความสามารถมากมายขนาดนี้ ทั้งที่ก็จบสถาบันเดียวกับผม
ท่านไปเอาความรู้ในการบริหารงานเหล่านั้นมากจากไหน? ตอนนี้ผมรู้แล้วครับว่าคำตอบคือ "วิทยาลัยการตำรวจ"

ผมในวันนี้ ที่กำลังอบรมอยู่ตอนนี้ จะตั้งใจรับเอาความรู้จากที่นี้ไปให้ได้มากที่สุด เพื่อเมื่อจบออกไป หากมีโอกาส
ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตร ผมจะได้เป็นนายตำรวจที่มีคุณภาพ ทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนได้อย่างเต็มที่
สมกับเกียรติยศและศักดิ์ศรีในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฏ์ครับ

ขอบคุณความรู้ดีๆ จาก "วิทยาลัยการตำรวจ" ผมจะเป็นตำรวจที่ดี เป็นประชาชนที่ดี เพื่อสังคมที่ดีของเราต่อไปครับ

ร้อยตำรวจเอกวสุเทพ ใจอินทร์ (ผู้กองเป็นไท)
นักเรียนสารวัตรรุ่น 123
หมายเลข 095

ความคิดเห็น

  1. ไม่ทราบว่าเจ้าของบล๊อกมีนายตำรวจท่านใดเป็นต้นแบบครับ
    ท่านเผ่า ท่านพงศพัฒน์ หรือท่านที่พี่ให้
    เป็นกำลังใจให้ฝ่าดงวงการนี้โดยที่สีขาวไม่แปดเปื้อนครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบคำถามในเรื่องต้นแบบก่อนนะครับ
      ท่านเผ่า เป็นต้นแบบในเรื่อง
      ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ สำหรับผม การเป็นตำรวจที่ดี เราก็ต้องทำได้เช่นกัน

      ท่านพงศพัฒน์ ก็เป็นต้นแบบในเรื่อง
      การครองใจประชาชน

      ท่านที่พี่ให้ นั้น ตัวท่านเองก็เป็นคนทำงานจริงจังคนนึงครับ กิน อยู่กับลูกน้องโดยไม่ถือตัว ลูกน้องรักใคร่

      ทุกท่านที่กล่าวมาล้วนมีข้อดีและข้อเสีย ตัวผมเองเลือกมองในข้อดีของแต่ละท่านนำมาปรับปรุงตัวเอง ส่วนข้อเสียนำมาเป็นอุทาหรณ์ไม่ให้เราเดินทางพลาด

      ทุกวันนี้ ต้นแบบที่ผมยึดมั่นมาเสมอคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครับ เพราะผมเป็นข้าราชการ หรือ ผู้รับใช้พระองค์ ท่านพระราชทานกระบี่มาเพื่อให้ดูแลประชาชนของพระองค์ท่าน เพียงเท่านั้นผมก็ถือว่าชีวิตนี้ขอทำหน้าที่ที่ได้รับให้ดีที่สุดครับ

      ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆที่มอบให้ครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา