ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี


ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ทุกคน เคยได้ยินคำนี้นะครับ
แต่จะมีซักกี่คน ที่จะได้สัมผัสกับมันบ่อยๆ
และตอนนี้ผมก็กำลังสัมผัสกับมันครับ…..
การเป็นตำรวจ ต้องรบกวนสิทธิของผู้อื่นอยู่เสมอ   ต้องจับคน ต้องค้น ต้องควบคุมตัว ต้องปรับ ต้องชี้ถูก ชี้ผิด
หากทำแล้วทุกคนพอใจก็ดีไป      แต่ถ้าทำให้ไม่พอใจล่ะ   จะเป็นอย่างไร?
ตอนนี้ผมมีคดีแรกที่ได้รับมา    มีผู้ต้องหาด้วย   ผมก็ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานสั่งฟ้อง
แต่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  ว่าไม่ได้ทำ….
ซึ่งจากพฤติการณ์ ก็เป็นไปได้ที่จะไม่ได้ทำ  หรือ จะทำก็ได้  แต่คดีนี้เป็นคดีที่ผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจ  ต้องลงโทษผู้กระทำผิดให้ได้
ผมกังวลจังเลยครับ   ถ้า  เค้าผิดจริง  ก็ไม่เป็นไร   แต่ถ้าเค้าไม่ได้ทำล่ะ  มันจะเป็นตราบาป ไปตลอดชีวิต เค้าเลยนะนั่น
ผมก็ได้แต่หวังพิ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ  ขอว่าถ้าเค้าทำ ก็ขอให้ได้รับโทษไปตามเวรตามกรรม   ถ้าเค้าไม่ได้ทำก็ขอให้รอด
ผมปรึกษาพี่ที่ทำงาน  เค้าก็บอกว่า  แรกๆ ก็แบบนี้แหละ จะกังวลเรื่องผลคดี ว่าถูกมั้ย ผิดมั้ย  แต่ทำงานไปซักพัก ก็จะสนแต่เรื่องที่ว่า จะออกสำนวนได้เมื่อไหร่
ไม่มีเวลามาคิดมากแบบนี้หรอก …….
ยังไงก็ตาม  สิ่งที่ผมทำได้ในตอนนี้   คือ   ทำให้ดีที่สุด   ผิดถูก ก็ว่ากันไปตามหลักฐาน   แต่ต้องคำนึงไว้เสมอว่า  ผู้ถูกกล่าวหานั้น อาจจะไม่ใช่คนผิดก็ได้
ต้องอำนวยความยุติธรรมให้อย่างเต็มที่
ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ 
สู้ๆ สู้ตาย 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา