ผมอยากเป็นตำรวจ


น้องไท..  โตขี้นลูกอยากเป็นอะไรครับ
   ….   น้องไท อยาก เป็น ตำรวจ คับ คุณแม่
ทำไมล่ะลูก
   …  เพราะว่าน้องไทอยากช่วยเหลือคนอื่น อยากเป็น super hero คับ 
แล้วถ้าลูกไม่ได้เป็นตำรวจล่ะ ลูกอยากเป็นอะไร
  …  งั้นน้องไท ก็จะเป็น ซุปเปอร์ สตาร์ คับ (แล้วแม่ก็อมยิ้ม ให้เห็น) ….
                  ตั้งแต่ผมจำความได้   เมื่อมีคนถามว่าโตขึ้นผมอยากเป็นอะไร ผมก็ตอบเลยครับ ว่าอยากเป็นตำรวจ
อยากช่วยเหลือคนอื่น อยากปกป้องดูแลเหมือนเป็น Hero ใน การ์ตูนที่ผมชอบดูตอนเด็กๆ   ก็อาชีพ Hero ไม่มีนี่ครับ
ก็เหลือแต่ตำรวจนี่เหละ ที่เหมือน Hero มากที่สุดล่ะ อาชีพนี้แหละเรา อิอิ
                 แต่ว่าเอาจริงๆ แล้ว ชีวิตผมในวัยเด็กก่อนเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร กับ   ตำรวจ  ไม่เคยได้เกี่ยวข้องกันเลยนะครับ 
เชื่อมั้ยครับ ว่าผมไม่เคยได้ขึ้นโรงพักจนกะทั่งมาเป็น นักเรียนนายร้อยตำรวจนี่เหละ เลยได้รู้ว่าโรงพักหน้าตาเป็นอย่างไร  คงเป็นเพราะว่า
ผมเกิดในเมืองที่สงบเรียบร้อย (ต.บ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่) บ้านผมก็ทำอาชีพขายผ้าเอาหน้ารอด (ซะงั้น )  คือ ขายผ้าพื้นเมืองอ่ะครับ
รับเค้ามาแล้วก็เอาไปขายอีกที มีร้าน ที่ บ่อสร้าง หนึ่งที่ เอาไว้ขายตอนกลางวัน ชื่อร้าน " ศรีวสุ " (ชื่อพี่ผม + ผม เอามารวมกัน ) ส่วนตอน
กลางคืนก็ไปขายกันที่ไนซ์ บาร์ซา (ผมยังจำบรรยากาศได้เลยครับ มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก ผม กับ น้องชาย ก็เป็นนายแบบใส่ชุดม่อฮ่อม
กับหมวก แม้ว เรียกลูกค้ากันสองคน ) สนุกมากครับ   ร้านที่บ่อสร้างก็สนุกไม่แพ้กันนะครับ  ทุกปี จะมีประกวดตกแต่งร้าน กันทีบ่อสร้าง
ช่วงนั้น เค้าจะเรียกวาเทศกาล บ่อสร้างกางจ้อง (ร่ม) คงจะเคยได้ยินเพลงกันบ้างนะครับ ที่ร้องว่า "นวลนางน้องกางจ้อง เห็นพี่แอบมองอยู่สองนาน…"
มีประกวดเทพธิดาบ่อสร้าง ผมยังไปยืนดูเค้าประกวดกันอยู่เลย  ร้านทุกร้านก็จะประดับตกแต่งร้านด้วย ร่ม เอย พัดเอย ตุง เอย สวยงามมากครับ
แต่ว่า ร้าน "ศรีวสุ"  ของก็คว้ารางวัลตกแต่งร้านยอดเยี่ยมมาทุกปีนะครับ อิอิแต่พอผมขึ้น ป.1 ก็ย้ายไปอยู่ หลัง ม.เชียงใหม่ เพราะว่าตอนนั้น
คุณแม่เลิกขายผ้าแล้ว เปลี่ยนไปเป็นตัวแทนประกันชีวิตแทน ส่วนคุณพ่อก็เปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซต์ ที่หลังม.นั่นเอง ตอนที่ผมรู้ว่าต้องย้าย
บ้านนะ ร้องไห้ใหญ่เลย ไม่อยากย้าย ก็ผมโตมากับบ้านที่บ่อสร้างนี่นา เศร้าจัง ….   
       คุณพ่อของผมเป็น นักขับมอเซอร์ไซต์ไต่เขา (คันที่ล้อใหญ่ๆ อ่ะครับ ยกสูงๆ) เคยเป็นถึงแชมป์ประเทศไทยด้วย ได้ไปออกรายการ "ตามไปดู"
ตั้งหลายครั้ง ทำให้ผมได้ยืดอวดเพื่อนๆ เวลาคุณพ่อออกทีวี   เค้าเลยมาเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซต์ที่หลัง ม. (จริงๆ คุณพ่อ จบ สถาปัต มานะครับ)
แต่ว่าเปิดได้ปีเดียว คุณพ่อของผมไปแข่งมอเตอร์ไซต์ ก็เกิดอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บ เลยต้องเลิกเล่นมอเตอร์ไซต์ไปพักนึง ผมก็เลยย้ายบ้าน(อีกแล้ว) 
ตอน  ชั้น ป.2 ก็ย้ายไปอยู่บ้านใน (บ้านของคุณตา คุณยาย อยูไกลจากตัวอำเภอสันกำแพงไปอีกประมาณ 4-5 กิโล ) ซึ่งถือว่าเป็นชนบทมาก ในตอนนั้น
(ตอนนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ยังไม่มีเซเว่นอยู่ดี ) ชาวบ้านสวนใหญ่ก็มีอาชีพ ทำนา ทำสวน(ลำไย) เลี้ยงสัตว์(วัว ควาย ไก่)  คราวนี้ก็อยู่ยาวเลยครับ……..
(ชีวิต เด็กบ้านนอกของผมก็เพิ่งเริ่มต้น นี่เหละครับ )
วันนี้พอนี้แค่นี้ก่อนนครับ  วันหลังจะมาเล่าให้ฟังเพิ่มอีก  บางทีเวลาที่เราได้นึกถึงความหลัง ก็สนุกดีนะครับ
สวัสดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับดอกไม้ หอมยวลชวนจิตไซร้ ไป่มี"

ความในใจของลูกผู้ชายคนนึง

"OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม" คุณเองก็ช่วยเหลือสังคมได้ เพื่อสังคมที่ดีของเรา